Thursday, October 29, 2020

คาเลบ คือใคร Who is CALEB ?

 คาเลบ  คือใคร

ความหมาย แปลว่าอะไร

 Who is CALEB ?

          คาเลบเป็นชาวอิสราเอลที่เกิดมาในสภาพเป็นทาส  ขณะที่อิสราเอลถูกกักขังอยู่ในประเทศอียิปต์  เมื่ออิสราเอลเดินทางออกจากอียิปต์มุ่งไปคานาอัน  คาเลบแสดงความสามารถในกิจการต่าง ๆ ในไม่ช้าท่านก็ได้เป็นผู้นำคนหนึ่งของเผ่ายูดาห์

 Profiles Of Biblical Characters - OT: Caleb - God's Giant Killer [8] (341)  02/08 by Daily Manna | Christianity

การเดินทางไปคานาอัน

          เมื่อโมเสสเลือกผู้แทนจากเผ่าต่าง ๆ ของอิสราเอลเพื่อไปสอดแนมในคานาอัน  ท่านได้เลือกเอาไป 12 คน  เผ่าละหนึ่งคน  ตัวแทนของเผ่ายูดาห์คือคาเลบ  (กวด. 13:2, 6, 17-20)  ในเวลานั้นคาเลบอายุสี่สิบปี (ยชว. 14:7)

          พวกผู้สอดแนมกลับมารายงานว่า  ถึงแม้ว่าแผ่นดินคานาอันอุดมสมบูรณ์  แต่ประชาชนมีท่าทางน่ากลัวมาก  โดยเฉพาะคนรูปร่างใหญ่โตที่เรียกว่าคนอานาค  ซึ่งอาศัยอยู่แถบเมืองเฮโบรน (กดว. 13:21-29 ดู อานาค )  คำรายงานนี้ทำให้ประชาชนหวาดกลัวทันที  พวกเขาไม่ต้องการไปโจมตีคานาอัน  แต่คาเลบพูดด้วยความกล้าหาญ  ท่านเชื่อในฤทธิ์อำนาจของพระเจ้าว่าอิสราเอลสามารถชนะศัตรูได้ (กดว.13:30)  อย่างไรก็ตามประชาชนไม่เชื่อพวกเขายอมรับความเห็นของผู้สอดแนมที่ปฏิเสธไม่เชื่อฟังพระเจ้าและกบฏต่อโมเสส (กดว. 13:31-14:4)  มีเพียงโยชูวาตัวแทนจากเผ่าเอฟราอิมเท่านั้นที่สนับสนุนคาเลบ (กดว. 14:6-9)

          เพราะฉะนั้นพระเจ้าตรัสว่า  ถ้าประชาชนไม่ต้องการเข้าไปในคานาอัน พวกเขาก็ต้องไปตามใจปรารถนาของเขาเอง  ในระหว่างสี่สิบปีต่อไป  คนทั้งสิ้นซึ่งในเวลานั้นอายุมากกว่ายี่สิบปี  (ยกเว้นคาเลบและโยชูวา)  ตายในถิ่นทุรกันดาร (กดว. 14:28-35)

          เมื่อสี่สิบปีผ่านไป  พงศ์พันธุ์อิสราเอลรุ่นใหม่เจริญเติบโตขึ้น  พวกนี้กำลังจะเข้าคานาอัน  โมเสสจึงได้แต่งตั้งผู้นำจากทุกเผ่าในอิสราเอลเผ่าละหนึ่งคน  รวมกับมหาปุโรหิตเอเลอาซาร์  ให้แบ่งพื้นที่แก่อิสราเอล คาเลบ ได้รับเลือกให้เป็นผู้แทนเผ่ายูดาห์อีก (กดว. 34:16-19)

 

ชีวิตในคานาอัน

          สงครามเอาชนะคานาอันกินเวลาหลายปี  ในที่สุดคานาอันตกอยู่ภายใต้อำนาจของอิสราเอล  พื้นที่คานาอันได้จัดแบ่งเป็นส่วน ๆ     ให้แก่อิสราเอลสิบสองเผ่าไปเป็นกรรมสิทธิ์  อย่างไรก็ตามยังมีกลุ่มพวกคานาอันที่ไม่ยอมแพ้อยู่ที่โน่นที่นี่บ้างทั่วประเทศ  เป็นหน้าที่ของเผ่าอิสราเอลแต่ละเผ่าจะเอาชนะศัตรูเหล่านี้ให้ได้  ในขณะนี้คาเลบมีอายุแปดสิบห้าปีแล้ว   แต่ท่านยังพร้อมที่จะแสดงความเชื่อและความกล้าหาญ  เหมือนที่ท่านได้กล่าวไว้เมื่อสี่สิบห้าปีก่อนโน้น  พวกคานาอันที่ชาวอิสราเอลเกรงกลัวมาก  พวกนี้ยังยึดครองเฮโบรนอยู่  แต่คาเลบไม่กลัว  เมื่อเฮโบรนอยู่ในเขตความรับผิดชอบของคาเลบ  ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในเขตเผ่ายูดาห์  แต่แล้วคาเลบชนะพวกคานาอัน  และยึดเอาเมืองของพวกเขาไว้ได้ (ยชว. 14:6-15; 15:13-14)

Caleb | My Jewish Learning

          ความกล้าหาญของคาเลบช่วยให้ความเชื่อและความกล้าหาญของผู้อื่นเข้มแข็งขึ้น  ท่านได้ทำตัวอย่างเอาไว้โดยเอาชนะเฮโบรนได้  ท่านจึงได้ท้าทายพวกหนุ่ม ๆ ของเผ่ายูดาห์โดยประกาศว่า  ผู้ชายคนใดก็ตามที่สามารถรบชนะเมืองเดบีร์ซึ่งเป็นเมืองใกล้เคียงกับเฮโบรนได้สำเร็จ   ท่านจะยกบุตรสาวของท่านให้เป็นภรรยา  ในที่สุดผู้ที่สามารถเอาชนะได้ก็คือ  โอดนีเอล  ภายหลังจากนั้นโอดนีเอลกลายเป็นผู้นำที่ยิ่งใหญ่ในอิสราเอล (ยชว. 15:14-19; วนฉ. 3:9-11)

 

No comments:

Post a Comment