แดนคนตาย , แดนมรณา
SHEOL, HADES
คนในสมัยพระคัมภีร์เดิมไม่ได้คิดถึงชีวิตหลังความตายว่าจะได้ขึ้นสวรรค์หรือตกนรก แต่เขาใช้คำว่าแดนมรณาหรือแดนคนตายในความหมายทั่วไป ทุกคนตายและลงไปสู่แดนมรณา ไม่ว่าเขารวยหรือยากจน ดีหรือชั่ว (โยบ 3:13-19; สดด. 88:1-5; อสย. 38:18; อสค. 31:17; 32:18-32; ลก. 16:19-31) คำว่าแดนมรณาจึงกลายเป็นคำที่ใช้แทนคำว่าความตาย (ปฐก. 42:38;; สดด. 18:5; 86:13; 88:3; 116:3; มธ. 16:18) การที่ผู้เขียนพระคัมภีร์เดิมกล่าวถึงแดนมรณาบ่อยครั้งดังกล่าวนี้แสดงว่า เขารู้ว่ามีชีวิตหลังความตายทั้ง ๆ ที่เขาอาจเข้าใจเรื่องชีวิตนั้นไม่ละเอียดเท่าไร
ความตายเป็นศัตรูต่อมนุษย์ (สดด. 6:5; 56:13; ปญจ. 8:8; รม. 6:23; 1คร. 15:26; วว. 6:8) มนุษย์จึงย่อมไม่อยากตาย โดยเฉพาะคนสมัยพระคัมภีร์เดิมที่เห็นชีวิตหลังจากความตายอย่างสลัว ๆ (โยบ 10:21-22; 17:13-16; สดด. 94:17; 115:17; อสย. 14:9-11; อสค. 26:20) ผู้เชื่อสมัยพระคัมภีร์เดิมมีความหวังว่า เมื่อเขาตายแล้วพระเจ้าจะไม่ทิ้งเขาไว้ในแดนมรณา แต่จะนำเขาไปสู่ชีวิตชื่นชมยินดีในที่ประทับของพระเจ้า (โยบ 19:26; สดด. 16:10-11; 49:15; 73:24; กจ. 2:27, 31) ส่วนคนผิดบาปที่ไม่ยอมกลับใจใหม่ จะไม่มีความหวังในแดนมรณา มีแต่จะได้รับความทุกข์ทรมาน (ฉธบ. 32:22; โยบ 31:11-12; สดด. 55:15; อสย. 14:19-20; อสค. 32:18-32)
ต่อมาคนได้เข้าใจเรื่องชีวิตหลังความตายมากขึ้น ยิ่งใกล้สมัยพระเยซูก็ยิ่งชัดเจนขึ้นผู้เชื่อเห็นว่าหลังจากความตายจะมีการเป็นขึ้นมาจากความตาย (ดนล. 12:1-2) ฉะนั้นความกลัวซึ่งเขามีต่อแดนมรณาจึงลดน้อยลงไป เรื่อย ๆ พอพระเยซูเสด็จมาบังเกิด และได้ทรงสิ้นพระชนม์และฟื้นคืนพระชนม์ ผู้เชื่อจึงแน่ใจในชัยชนะซึ่งเขาจะมีต่อความตาย เขาไม่กลัวแดนมรณาอีกต่อไป เพราะพระเยซูทรงชนะแดนมรณา และประมานชีวิตนิรันดร์ ให้ทุกคนที่เชื่อ (มธ. 16:18; 2ทธ. 1:10; ฮบ. 2:14-15; วว. 1:18)
ในเมื่อผู้เชื่อมีส่วนในชัยชนะของพระคริสต์ ผู้ที่ไม่เชื่อจึงยังอยู่ภายใต้อำนาจของความตาย เวลาที่คนสมัยพระคัมภีร์ใหม่พูดถึงแดนมรณา เขาจึงมักจะพูดในทำนองว่าเป็นที่อาศัยของคนผิดบาป (มธ. 11:23; 1ปต. 3:19-20; วว. 20:13) ส่วนคนที่กลับใจเชื่อไม่มองเห็นชีวิตหลังความตายว่าจะอยู่ในแดนมรณา แต่มองเห็นว่าจะอยู่กับพระคริสต์ในเมืองสวรรค์ ซึ่งมีแต่ความสุขตลอดไปเป็นนิตย์ (ลก. 23:42; 2คร. 5:8; ฟป. 1;23) ดู ชีวิตนิรันดร์ เมืองบรมสุขเกษม สวรรค์