Thursday, March 19, 2020

ปัญหาของการไม่เคลื่อนไหว (Immobility)


ปัญหาของการไม่เคลื่อนไหว (Immobility)
1. ปัญหาด้านร่างกาย เป็นปัญหาที่พบบ่อยซึ่งอาจเกิดจากตัวผู้ป่วยเองไม่สามารถเคลื่อนไหวได้เนื่องจากโรคหรือได้รับอุบัติเหตุ เช่น ผู้ป่วยอ่อนเพลีย ผู้ป่วยอัมพาต ผู้ป่วยไม่รู้สึกตัว หรือเกิดขึ้นเนื่องจากมีสิ่งอื่นทำให้ผู้ป่วยต้องนอนนิ่ง ๆ อาทิ ผู้ป่วยกระดูดหักและได้รับการรักษาโดยการเข้าเฝือก
2. ปัญหาด้านความรู้ เกิดเนื่องจากขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคที่เป็นอยู่และวิธีปฏิบัติตนให้เหมาะกับโรค ไม่ทราบวิธีการเคลื่อนไหวร่ายกายจึงนอนนิ่งๆ
3.ปัญหาด้านอารมณ์ ความเครียด มักพบในผู้ป่วยที่มีภาวะเครียดจากสาเหตุต่าง ๆ เช่น ต้องทำผ่าตัดเป็นโรคร้ายแรงที่รักษาไม่หาย ผู้ป่วยระยะสูดท้าย หรือผู้ป่วยที่ได้รับอุบัติเหตุและอยู่ในระยะปรับตัวไม่ได้ ความเครียดเหล่านี้จะทำให้ผู้ป่วยมีการหยุดนิ่งทั้งด้านอารมณ์และร่างกาย
4.ปัญหาทางสังคม ภาวะความเจ็บป่วยหรือวัยชราอาจมีผลทำให้ผู้ป่วยต้องแยกจากสังคมที่เคยอยู่ไม่สามารถทำกิจกรรมต่างๆ ที่เคยปฏิบัติได้
ผลเสียของไม่การเคลื่อนไหว
ด้านจิตใจ
1.การรับรู้ต่อเหตุการณ์ต่างๆลดลง ผู้ป่วยจะรับฟังและจดจำในสิ่งต่างๆลดลง
2.ความสามารถในการแก้ปัญหาหาลดลง ผู้ป่วยจะรับฟังคำแนะนำต่างๆ จากเจ้าหน้าที่ได้เพียงเล็กน้อย แต่ไม่สามารถแยกความสำคัญในสิ่งที่ได้รับ
3.ผู้ป่วยจะมีความรู้สึกกว่าคนเองมีคุณค่าน้อยลงต้องพึ่งผู้อื่น ไม่ใสใจในภารกิจประจำวันเกี่ยวกับตนเอง
4.อารมณ์เปลี่ยนแปลงง่าย หงุดหงิด ใจน้อย และโกรธง่าย
5.ความรู้สึกหิวลดลง นอนไม่หลับ
6.แสดงพฤติกรรมออกในลักษณะที่ไม่เหมาะสมต่างๆ เช่น โกรธ เฉยชา เศร้าซึม ไม่รับรู้ต่อเหตุการณ์ต่างๆ
ด้านร่างกาย
1.ระบบกล้ามเนื้อ พบว่าแข็งแรงและการตึงตัวของกล้ามเนื้อลดลง ถ้าเป็นระยะนานกล้ามเนื้อจะลีบและมีขนาดเล็กลง
2. กระดูก เมื่อร่างกายเจ็บป่วยและไม่มีการเคลื่อนไหวการเก็บสะสมสารแคลเซียมในกระดูกจะลดลงแต่การขับออกจากร่างกายยังมีอยู่เท่าเดิม จึงทำให้สารแคลเซียมในกระแสเลือดมีปริมาณสูงขึ้นส่วนในกระดูกมีปริมาณลดลง กระดูกจึงเปราะและหักง่าย
3. ระบบปัสสาวะ ผู้ป่วยที่นอนอยู่บนเตียงเป็นเวลานานมักพบว่า มีการคั่งค้างของปัสสาวะตามที่ต่างๆ ประกอบกับไตทำหน้านี่ขับสารแคลเซียมซึ่งได้จากอาหารที่รับประทานเข้าไป รวมทั้งแคลเซียมที่ถูกขับออกจากกระดูก เมื่อร่างกายได้น้ำจำนวนน้อยก็จะทำให้เกิดการตกตะกอนขึ้น เกิดการติดเชื้อและก้อนนิ่วในระบบทางเดินปัสสาวะได้                                                                                                                                 4. การเผาผลาญอาหาร ผลจากการไม่เคลื่อนไหวร่างกายจะทำให้เซลล์ต่างๆทำงานลดลง                                  5. ระบบทางเดินทางอาหารและลำไส้ การนอนนานๆทำให้ผู้ป่วยมีปัญหาในการรับประทานอาหาร การย่อยอาหร และการขับถ่าย ผู้ป่วยจะมีอาการเบื่ออาหาร กลืนลำบาก ท้องอืด ท้องเฟ้อ อาหารไม่ย่อย มีอาการท้องเสียหรือท้องผูกเกิดขึ้นได้
                                                             

No comments:

Post a Comment