Thursday, March 19, 2020

สรุปหนังสือ คดีพระเยซู โดย ลี สตรอเบล The Case for Christ

สรุปหนังสือ คดีพระเยซู โดย ลี สตรอเบล, 347หน้า , สำนักพิมพ์ จีพี, 2005
The Case for Christ by Lee Strobel


-          คดีพระเยซู โดย ลี สตรอเบล, 347หน้า , สำนักพิมพ์ จีพี, 2005
ลักษณะเด่นของหนังสือ
ผู้เขียนเป็นนักข่าวทำข่าวอาชญากรรม ปิดคดีที่ยากจนได้พาดหัวข่าวหน้าหนึ่ง ภรรยาของเขามาเชื่อพระเจ้าและเขาอยากรู้ว่าอะไรทำให้ท่าทีของภรรยาเปลี่ยนไปในทางที่ดี ดังนั้นเขาจึงตั้งต้นการสืบสวนข้อเท็จจริงทุกด้านเกี่ยวกับคริสเตียน เขาได้ศึกษาและค้นคว้าประวัติศาสตร์ และได้สัมภาษณ์นักวิชาการชั้นนำของประเทศหลายท่านเพื่อหาหลักฐานข้อพิสูจน์เกี่ยวกับพระเยซู สุดท้ายเขาต้องยอมจำนนว่าเรื่องของพระเยซูทั้งหมดนั้นเป็นเรื่องจริง และยอมรับว่าพระเยซูทรงเป็นพระบุตรพระเจ้าผู้ตายเพื่อรับโทษแทนเขา ซึ่งเป็นโทษสมกับความผิดที่เขาได้กระทำ
บทเรียนที่ได้รับ
พระเยซูทรงยอมสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขนเพื่อไถ่บาปเรา ดร. อเล็กซานเดอร์ เมธอเรลล์ กล่าวว่าแรงกระตุ้นที่ทำให้พระเยซูทำอย่างนั้น คือ ความรัก มีหลายคนพยายามหาข้อโต้แย้งว่าพระเยซูแกล้งตาย แค่สลบบนกางเขน ซึ่งจากการวิเคราะห์ด้านการแพทย์ และข้อมูลประวัติศาสตร์แล้ว ดร. อเล็กซานเดอร์ เมธอเรลล์ สรุปว่า ไม่มีทางที่พระเยซูจะรอดชีวิตจากการถูกทรมานอย่างป่าเถื่อนเมื่อถูกตรึงกางเขนได้เลย เพียงรอยเฆี่ยนอย่างเดียวก็สามารถฉีกปอดและหัวใจของพระองค์ได้ และเพชฌฆาตโรมันมีความเชี่ยวชาญในการฆ่า พวกเขาต่างรู้ดีว่าตนเองต้องตายถ้าปล่อยให้นักโทษคนใดคนหนึ่งรอดชีวิตลงจากกางเขนได้ หรือถ้าแม้พระเยซูรอดการทรมานได้ แต่สภาพที่เหมือนคนตายของพระองค์นั้นคงไม่อาจบันดาลให้มีความเคลื่อนไหวเกิดขึ้นทั่วโลกจากฐานความเชื่อที่ว่าพระองค์ทรงมีชัยชนะเหนืออุโมงค์ฝังศพอย่างสง่างาม
-          คู่มือศึกษาพระคัมภีร์ ชีวิตพระเยซู’2 (ทรงกระทำภารกิจ ในแคว้นกาลิลี) โดย จอย เคอล์เล็น, 231หน้า , คริสเตียนศึกษา แบ๊บติสต์, 1995
ลักษณะเด่นของหนังสือ
            ผู้เขียนได้อธิบายพระราชกิจของพระเยซูในแคว้นกาลิลีโดยแบ่งได้เป็นหัวข้อย่อยทั้งหมด 13 บท เขียนเป็นบทเรียนการสอน  ในแต่ละบทเรียนมีองค์ประกอบ คือ วัตถุประสงค์การสอน การอธิบายพระคัมภีร์เป็นข้อๆ มีขั้นตอนการสอนสำหรับผู้ใหญ่และอนุชน พร้อมกับเฉลยคำตอบสำหรับบทเรียนของผู้ใหญ่ อีกทั้งยังมีข้อแนะนำในการเตรียมตัวของครูผู้สอนชั้นอนุชน ซึ่งผู้เขียนได้ให้คำแนะนำแก่ครูผู้สอนชั้นอนุชนไว้อย่างชัดเจน
บทเรียนที่ได้รับ
            ข้าพเจ้ารู้สึกประทับใจคู่มือการสอนพระคัมภีร์เล่มนี้เป็นอย่างมาก เพราะผู้เขียนได้แยกบนเรียนการสอนผู้ใหญ่ และ อนุชน ไว้อย่างชัดเจน เหมาะสมกับวัย เมื่อศึกษาดูพบว่าผู้เขียนได้กำหนดช่วงเวลาในขั้นตอนการสอนอนุชน โดยแบ่งเป็น ช่วงกิจกรรม อภิปราย และช่วงอธิษฐาน โดยครอบครุมเนื้อหาทั้งหมดในแต่ละบท อีกทั้งยังช่วยให้เด็กอนุชนเข้าใจพระคัมภีร์ได้อย่างท่องแท้ ส่วนในบทเรียนผู้ใหญ่ ผู้เขียนได้กำหนดวัตถุประสงค์การสอนเป็นข้อๆ และทุกบทเรียนจะจบลงด้วยคำแนะในการอธิษฐานที่สอดคล้องกับบทเรียนนั้นเช่นเดียวกับบทเรียนของอนุชน ซึ่งเล็งให้เห็นว่าผู้เขียนให้ความสำคัญต่อการอธิษฐานมากพอๆกับการเรียนพระคัมภีร์



No comments:

Post a Comment