Thursday, October 29, 2020

คายาฟาส คือ ใคร Who is CAIAPHAS ?

 คายาฟาส คือ ใคร

ความหมาย แปลว่าอะไร


Who is CAIAPHAS ?

 

          คายาฟาสเป็นมหาปุโรหิตอยู่ในกรุงเยรูซาเล็มในสมัยพระเยซูคริสต์  และเป็นประธานของสภายิว  ท่านจึงมีบทบาทสำคัญในการตัดสินให้พระเยซูถูกตรึงบนไม้กางเขน  ท่านเป็นบุตรเขยของอันนาสซึ่งเป็นมหาปุโรหิตคนก่อน (ยน. 18:13)  คายาฟาสเป็นมหาปุโรหิตก่อนที่พระเยซูเริ่มประกอบพระราชกิจ (ลก. 3:2)  และท่านยังเป็นมหาปุโรหิตอยู่จนกระทั่งหลังจากพระเยซูคริสต์เสด็จขึ้นสู่สวรรค์ (กจ. 4:6 ดู สภาของชาวยิว)

Caiaphas | Historica Wiki | Fandom

          เมื่อสภาชาวยิวเห็นว่าชื่อเสียงของพระเยซูคริสต์กำลังเลื่องลือไป  พวกสมาชิกสภากลัวว่า  ถ้าพวกยิวรับพระเยซูคริสต์เป็นพระเมสสิยาห์และกบฏต่อโรม  โรมก็จะบดขยี้พวกยิวเป็นการโต้ตอบ (ยน. 11:14, 47)  คายาฟาสเป็นหัวหน้าสภา  ท่านได้แนะนำให้พวกยิวกำจัดพระเยซูเสีย  ให้คนตายเสียคนหนึ่งเพื่อให้ชาติรอดพ้นจากความพินาศ   คำพูดของคายาฟาสมีความหมายในทางคำพยากรณ์โดยคายาฟาสไม่รู้ตัว  คายาฟาสไม่ได้ตระหนักว่า  ความตายของพระเยซูคริสต์เป็นทางแห่งความรอดอย่างแท้จริง  ไม่ใช่เพียงแต่ให้ชาวยิวรอดเท่านั้น  แต่เพื่อให้ประชาชาติทั้งหลายรอดด้วย (ยน. 11:49-52)

          พวกยิวทำตามคำแนะนำของคายาฟาส โดยซ่องสุมกันหาวิธีจับพระเยซูคริสต์  (ยน. 11:53; มธ. 26:3-5)  ในกลางดึกพวกยิวได้จับพระเยซู  พาพระองค์ไปที่บ้านมหาปุโรหิตซึ่งอันนาสและคายาฟาสที่อาศัยอยู่ด้วยกัน  อันนาสสอบสวนพระเยซูก่อน  (ยน. 18:13)  ต่อไปก็ส่งพระองค์ไปให้สภาสอบสวนอีกทีหนึ่ง  การสอบสวนนั้นคายาฟาสได้ให้สมาชิกสภาประชุมตัดสินความที่บ้านของท่าน (มธ. 26:57-58)

Caiaphas - Wikipedia

          พระเยซูคริสต์ทรงตอบคำถามของคายาฟาสว่า  พระองค์เป็นพระเมสสิยาห์จากฟ้าสวรรค์และพระองค์กำลังจะทรงรับอาณาจักรนิรันดร์  แต่คายาฟาสกล่าวหาพระเยซูว่าหมิ่นประมาทพระเจ้า  ทั้ง ๆ ที่พฤติกรรมและคำตัดสินของที่ประชุมสภาไม่ถูกต้องตามกฎหมายของยิว  แต่พวกเขาก็ยังตัดสินลงโทษพระเยซูถึงตาย (มธ. 26:59-66; มก. 14:61-64)

 

 

No comments:

Post a Comment