Thursday, October 29, 2020

โคโลสี (หนังสือ) COLOSSIANS (BOOK)

 

โคโลสี (เมือง) COLOSSAE

          ถึงแม้ว่าเมืองโคโลสีตั้งอยู่บนเส้นทางหลวงที่เชื่อมแคว้นซีเรียกับเมืองเอเฟซัส  แต่เปาโลก็ไม่ได้ไปเยี่ยม

คริสตจักรเมืองโคโลสีในระหว่างการเดินทางประกาศที่บันทึกไว้ในหนังสือกิจการ (คส. 1:4; 2:1)  โคโลสีอยู่ในเขตหนึ่งของแคว้นเอเชียที่พระเจ้าไม่ทรงอนุญาตให้เปาโลไปประกาศ (กจ. 16:6-8 แผนที่เมืองต่าง ๆ ในแคว้นเอเซียสมัยจักรวรรดิโรม อยู่ในหัวข้อ โรม)

          เข้าใจว่าคริสตจักรโคโลสีได้เกิดขึ้นในระหว่างเวลาที่เปาโลอยู่ที่เมืองเอเฟซัสสามปีและสาวกของท่านที่รับเชื่อที่เมืองเอเฟซัสได้ออกไปเผยแพร่ข่าวประเสริฐตามชนบทและเมืองต่าง ๆ แถบนั้น (กจ. 19:9-10)  เอปาฟรัส  คงเป็นคนหนึ่งที่มีบทบาทสำคัญในการก่อตั้งคริสตจักรโคโลสี  (คส. 1:7)  คริสตจักรนั้นได้ประชุมที่บ้านของสมาชิกคนหนึ่งชื่อฟีเลโมน (คส. 4:9; ฟม. 1ม2ม 10-12)

 Knowing Christ through Knowing Others (Colossians 2:2-3) ~ A Devotion for  September 24, 2014 - Soli Deo Gloria

โคโลสี (หนังสือ) COLOSSIANS (BOOK)

          ตอนที่เปาโลเขียนจดหมายฉบับนี้ท่านเป็นนักโทษถูกจองจำอยู่  (คส. 4:3)  ท่านได้มายังกรุงโรมพร้อมกับลูกาและอาริสทารคัส   เพื่อถวายฎีกาแด่จักรพรรดิซีซาร์  เวลานั้นท่านอยู่กรุงโรมสองปี (กจ. 25:12; 27:1-2; 28:16, 30; คส. 4:10, 14)  ในระหว่างสองปีนั้นมีคนจากคริสตจักรโคโลสีมาเยี่ยมท่านชื่อเอปาฟรัส คนเป็นคนที่ก่อตั้งคริสตจักรโคโลสีขึ้นแต่แรก  (คส. 1:6-7; 4:12)  เอปาฟรัสมาปรึกษาเปาโล  เพราะมีปัญหาเกิดขึ้นในคริสตจักรที่เขาไม่รู้จะแก้ไขได้อย่างไร

 

ปัญหาที่คริสตจักรโคโลสี

          ที่เมืองโคโลสีมีพวกหนึ่งได้เข้ามาในคริสตจักรและสอนผิด ๆ พวกนี้เอาเรื่องปรัชญาเรื่องศาสนา  และเรื่องเทพนิยายมาปนกันคล้ายกับลัทธินอสติกที่ก่อการยุ่งยากทั่วเอเชียไมเนอร์มาแล้ว  ที่คริสตจักรโคโลสีพวกนี้ก็มีบางสิ่งบางอย่างที่เอามาจากศาสนายิวบ้าง (คส. 2:16, 20-21)

          พวกนอสติกนี้ไม่เชื่อว่าพระเยซูเป็นพระเจ้าบริบูรณ์และเป็นมนุษย์บริบูรณ์ในเวลาเดียวกัน  เขาบอกว่าพระเจ้าสูงสุดจะผูกพันกับมนุษย์ผู้เป็นคนบาปไม่ได้  พระวิญญาณกับวัตถุจะเข้ากันไม่ได้  ดังนั้นเขาจึงคิดจะเปลี่ยนให้มีพระเจ้าหลายองค์  ตั้งแต่พระเจ้าเที่ยงแท้และสูงสุดเป็นลำดับมาจนถึงมนุษย์ตามคำสอนของพวกเขาพระเยซูไม่ใช่พระเจ้าเที่ยงแท้แต่มีบางส่วนเป็นพระเจ้า  บางส่วนเป็นมนุษย์  คล้าย ๆ  กับทูตสวรรค์  เขาบอกว่า  มนุษย์ต้องนมัสการขอความช่วยเหลือจากพวกทูตสวรรค์เหล่านี้จะได้พ้นบาป  ขึ้นไปหาพระเจ้าทีละขั้น ๆ จนถึงพระผู้สูงสุด (คส. 2:8; 18)

          อาจารย์เปาโลโต้แย้งว่า  พระเยซูคริสต์เป็นพระเจ้าและเป็นมนุษย์  พระองค์ทรงยิ่งใหญ่กว่าพวกทูตสวรรค์และพวกเทพวิญญาณทั้งหลาย  (คส. 1:15-19; 2:9)  พระองค์เป็นพระผู้ทรงสร้างทุกสิ่ง  และเป็นผู้ชนะบรรดาวิญญาณชั่ว  (คส. 1:20-22; 2:15)  แต่แล้วพระองค์ก็ยังเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับทุกคนที่เชื่อ  พระองค์เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับคริสตจักรเหมือนศรีษะเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับร่างกาย (คส. 1:18; 2:19)  การที่คริสเตียนติดสนิทอยู่กับพระเยซูเช่นนี้ควรจะมีผลในชีวิตประจำวันด้วย  โดยที่ชีวิตของผู้เชื่อจะเปลี่ยนแปลงอยู่เรื่อย ๆ กลายเป็นเหมือนชีวิตของพระคริสต์ (คส. 3:3-5, 10)

 

ข้อความในจดหมาย

          เปาโลขอบพระคุณพระเจ้าต่อความเชื่อของพวกคริสเตียนชาวโคโลสี  และอธิษฐานขอพระเจ้าให้พวกเขาเจริญก้าวหน้าต่อไป (1:1-14)  ต่อไปท่านกล่าวถึงหัวใจของจดหมายที่เขียนคือ  พระเยซูเป็นผู้ที่ยิ่งใหญ่เหนือสิ่งสารพัด  การสิ้นพระชนม์ของพระองค์เท่านั้นเป็นทางแห่งความรอด   นี่เป็นรากฐานของความเชื่อและชีวิตคริสเตียน  จะเปลี่ยนแปลงไม่ได้เป็นอันขาด  (1:15-23)  เปาโลประกาศเรื่องนี้ทุกหนทุกแห่ง  ท่านต้องการให้คริสเตียนมั่นคงในความเชื่อนี้ (1:24-2:5) 

          การสอนผิด ๆ ทุกอย่างนำไปสู่พันธนาการ  เปาโลอยากให้คริสเตียนยึดพระเยซูไว้ให้แน่น  และจะมีอิสรเสรีภาพอย่างแท้จริงในพระองค์  (2:6-15)  เราไม่ควรหลงไปติดพันกับศาสนาที่มนุษย์สร้างขึ้นเองชีวิตของคริสเตียนผูกพันอยู่กับพระเยซูแต่ผู้เดียว (2:16-3:4)  เราควรแสดงถึงชีวิตใหม่ของเราโดยละทิ้งความประพฤติเก่า ๆ และสร้างนิสัยใหม่ ๆ ขึ้น  ให้มีลักษณะเหมือนพระเยซูมากขึ้นเรื่อย ๆ (3:5-17)  ทั้งนี้หมายถึงชีวิตส่วนตัว  ชีวติในบ้าน  ชีวิตในคริสตจักร  และ ชีวิตในสังคม (3:18-4:6)

          ตอนท้ายของจดหมายเป็นรายละเอียดส่วนตัวเกี่ยวกับความเป็นอยู่ของเปาโล  และโครงการของท่านต่อไป  บุคคลที่ท่านกล่าวถึงซึ่งอยู่กับท่านในกรุงโรมบ้าง  อยู่ที่เมืองโคโลสีบ้าง  และอยู่ที่เมืองอื่น ๆ บ้าง (4:7-18)

1 comment:

  1. The Epistle of Paul to the Colossians
    The Epistle of Paul to the Colossians (or simply Colossians) is the twelfth book of the New Testament. It was written, according to the text, by Paul the Apostle and Timothy to the Church in Colossae,

    ReplyDelete