Thursday, October 29, 2020

กิเดโอน คือใคร

 

กิเดโอน  GIDEON

คืออะไร ความหมาย แปลว่าอะไร

          พวกศัตรูที่โจมตีอิสราเอลในสมัยผู้วินิจฉัยพวกหนึ่งคือพวกชาวมีเดียน  พวกนี้มักเข้าจู่โจมอิสราเอลเป็นประจำทุกปี  ทำให้พวกอิสราเอลได้รับความยากลำบากหลายด้าน  (วนฉ.6:1-6)  เมื่อใดที่ประชาชนร้องทูลอย่างจริงใจ ขอให้พระเจ้าทรงโปรดเมตตาช่วยเหลือ  พระองค์ก็ทรงเมตตาช่วยเหลือพวกเขา  คราวนี้ประชาชนร้องทูลขอให้พระองค์ทรงช่วย  พระองค์จึงทรงเลือกกิเดโอนเพื่อช่วยพวกเขาให้พ้นอันตราย (ดูมีเดียน)

 

The Bible Story of Gideon - Verses and Meaning

คนไม่แน่ใจในตนเอง

          ตอนแรกกิเดดอนไม่เชื่อว่าพระเจ้าทรงเรียกท่านให้ทำกิจการอันสำคัญนี้  แต่ต่อมาท่านก็มีความแน่ใจเมื่อท่านเห็นไฟลุกขึ้นมาจากศิลา  เผาเครื่องถวายบูชาของท่านจนหมด อย่างอัศจรรย์ (วนฉ. 6:11-24)

          ขณะนั้นอิสราเอลตกอยู่ในพันธนาการแห่งความบาป  โดยยอมนมัสการพระบาอัล ดังนั้นถ้าประชาชนจะได้รับความช่วยเหลือจากพระเจ้า  ก่อนอื่นพวกเขาจะต้องทำลายศาสนาเทียมเท็จนั้นเสีย  ที่เมือง โอฟราห์บ้านเกิดเมืองนอนของกิเดโอน  บิดาของท่านเองเป็นผู้ดูแลรักษาปูชนียสถานพระบาอัลประจำเมืองกิเดโอนจึงเริ่มจัดการปฏิรูปที่บ้านของท่านก่อนบิดาของท่านเป็นผู้กลับใจใหม่คนแรก  แต่คนอื่น ๆ ในเมืองนั้นยังตั้งตัวเป็นศัตรูกับกิเดโอน (วนฉ. 6:25-32)

          อย่างไรก็ตามกิเดโอนไม่ได้ย่อท้อในไม่ช้าจึงจะได้ผล  เมื่อกิเดโอนเรียกให้ประชาชนออกทำสงคราม  คนในเมืองของท่านเองเป็นผู้ตอบสนอง  อาสาออกทำสงครามก่อน  ในไม่ช้าคนอื่นก็เอาอย่าง  สมัครใจออกไปรบด้วย  ครั้นแล้วกองกำลังต่อสู้ก็รวมตัวกันแต่กิเดโอน   ยังไม่มั่นใจตนเอง  ท่านจึงร้องทูลต่อพระเจ้า  เพื่อให้พระองค์ทรงกระทำหมายสำคัญถึงสองครั้ง  พระเจ้าผู้ทรงพระเมตตาก็ได้ทรงกระทำตามที่ท่านได้ทูลขอ (วนฉ. 6:33-4)

 

กลายเป็นวีระบุรุษ

          ในการที่อิสราเอลจะออกไปรบกับพวกชาวมีเดียน  พระเจ้าทรงอนุญาตให้กิเดโอนใช้ทหารเข้าทำการรบเพียงสามร้อยคนเท่านั้น  เพื่อให้กิเดโอนลักลอบเข้าไปในค่ายของศัตรูท่านพบว่าพวกมีเดียนกลัวอิสราเอลมาก  ท่านจึงมีความเข้มแข็งขึ้น  (วนฉ. 7:9-15)  พอพวกมีเดียนตื่นขึ้นกลางดึก  โดยได้ยินเสียงที่น่ากลัว  พวกเขาคิดว่าทหารอิสราเอลล้อมอยู่รอบด้านแล้ว  จึงตกใจกลัวตัวสั่นในขณะนั้นเกิดการต่อสู้ฆ่าฟันกันระหว่างพวกมีเดียนด้วยกันเอง  พวกเขาไม่รู้ใครเป็นใครต่างก็ต่อสู้กันเองด้วยความยุ่งเหยิงโกลาหล  อีกพวกหนึ่งก็หลบหนีเตลิดไปด้วยความกลัวกองทหารอิสราเอลที่ดักซุ่มอยู่จึงกวาดล้างพวกเขาได้ (วนฉ. 7:16-25)

          เมื่อกิเดโอนทราบว่าพวกกษัตริย์มีเดียนได้หนีข้ามแม่น้ำจอร์แดนไปแล้ว  ท่านจึงได้เดินทางติดตามไป  ในที่สุดก็จับตัวไว้ได้ แต่ก่อนที่กิเดโอนจะประหารชีวิตพวกกษัตริย์เหล่านี้ท่านได้ลงโทษชาวเมืองบางแห่งเนื่องจากครั้งก่อนพวกเขาปฎิเสธไม่ยอมช่วยเหลือ (วนฉ. 8:1-21)

          ขณะนี้กิเดโอนเป็นวีรบุรุษแห่งชาติแต่ท่านไม่ยอมเป็นกษัตริย์ตามคำเชื้อเชิญ  ของประชาชน   เพราะท่านเชื่อมั่นว่าพระเยโฮวาห์เท่านั้นที่เป็นกษัตริย์ (วนฉ. 8:22-23)  ถึงอย่างไรก็ตาม ท่านก็มีข้อเสียอย่างหนึ่งคือท่านจัดฉลองชัยชนะอย่างโง่ ๆ ท่านได้จัดทำสัญลักษณ์ขึ้นแทนพระเจ้า  ท่านได้ขอเครื่องทองที่ริบมาได้จากพวกมีเดียนนำเอามาทำเป็นรูปเอโฟด  ท่านอาจมีความตั้งใจหรือมีจุดประสงค์ที่ดีอาจทำไว้เป็นอนุสรณ์แห่งชัยชนะ  แต่ท่านไม่รู้ว่านั่นเป็นการเปิดทางไปสู่การนมัสการรูปเคารพ  ในไม่ช้าครอบครัวของท่านและประชาชนเมืองโดยทั่วไปก็กลับมานับถือรูปเคารพเหมือนครั้งก่อนอีก (วนฉ. 8:24-28)

No comments:

Post a Comment