Tuesday, November 3, 2020

เคลเดีย CHALDEA

 

 

เคลเดีย  CHALDEA

          แผ่นดินบาบิโลนในสมัยโบราณ  ประกอบด้วยพลเมืองสองเชื้อชาติใหญ่ ๆ คือพวกซูเมอร์และชาวอาโรไรต์  และมีชนเผ่าเล็ก ๆ อีกหลายเผ่า  เคลเดียนับเป็นชนเผ่าเล็กเผ่าหนึ่งซึ่งสำคัญมาก  พวกเคลเดียอยู่ทางใต้ของอาณาจักรบาบิโลน  คือทางตอนใต้ของลุ่มแม่น้ำไทกริสและยูเฟรติส (ดูแผนที่แผ่นที่สาม  ซึ่งอยู่ด้านในของหนังสือเล่มนี้)

Chaldean Heritage on Twitter: "CHALDEA MESOPOTAMIA, IRAQ Chaldea is the  native land of the Chaldean people. #Babylon is the eternal #Chaldean  capital… https://t.co/weNv1kU5CG"

          ในสมัยก่อนอับราฮัม  พวกที่ครอบครองบาบิโลนส่วนใหญ่เป็นเชื้อสายซูเมอร์  มีเมืองเออร์ซึ่งเป็นบ้านเดิมของอับราฮัมเป็นศูนย์กลางการปกครอง (ปฐก. 11:28; กจ. 7:4)  ในสมัยนี้เอง  (ราว ๆ 2000  ปีก่อนคริสตกาล)  ชาวบาบิโลนเชื้อสายอาโมไรต์ล้มการปกครองที่เมืองเออร์  และไปตั้งเมืองหลวงที่นครบาบิโลน  ต่อมาในสมัยที่อาณาจักรอิสราเอลแตกแยกเป็นอิสราเอลและยูดาห์  มีชาวบาบิโลนเชื้อสายเคลเดียได้ยึดบัลลังก์ของบาบิโลน (ราว ๆ 720 ปี  ก่อน ค.ศ.)  ผลจากการเรืองอำนาจของคนเชื้อสายเคลเดียจึงเรียกอาณาจักรบาบิโลนว่า  อาณาจักรเคลเดียและเรียกชาวบาบิโลนโดยทั่วไปว่าชาวเคลเดีย  (อสย. 13:19; 47:1; 48:14, 20; ยรม. 25:12; ดนล. 5:30; 9:1)

Chaldean Empire - Mr_Flaherty_

          คำว่าเคลเดียที่สืบมาจากโบราณ  มีความหมายเฉพาะด้วย  เพราะมีชาวเคลเดียบางคนเป็นนักดาราศาสตร์  พระและนักปราชญ์ที่มีชื่อเสียง  ดังคำกล่าวที่ว่า  พวกโหรหมอดู  คนเคลเดียและหมอดูฤกษ์ยาม  (ดนล. 4:7; 5:7, 11)

No comments:

Post a Comment