Tuesday, November 3, 2020

คาอิน

 

คาอิน CAIN

          คาอินเป็นบุตรชายคนหัวปีของอาดัม และเอวา  เขาเป็นชาวไร่ปลูกพืช  เขายอมรับว่า  พระเจ้าประทานสรรพสิ่งทั้งปวงให้โดยทางธรรมชาติ  เขาจึงนำเอาพืชผลมาถวายต่อพระองค์  ส่วนอาแบลน้องชายของเขาเป็นคนเลี้ยงแกะ  จึงนำเอาแกะมาถวายต่อพระเจ้า  อาแบลถวายพระเจ้าด้วยความซื่อสัตย์และความเชื่อ  แต่คาอินไม่ได้มีความเชื่อ  และไม่ได้ถวายด้วยความจริงใจ  ผลที่สุดพระเจ้าได้ทรงรับเครื่องบูชาของอาแบล  แต่พระองค์ไม่ทรงรับของคาอิน (ปฐก. 4:1-5; ฮบ. 11:14)

          คาอินอิจฉาอาแบลและโกรธมาก   พระเจ้าตรัสสั่งเขาว่า  ถ้าต้องการจะให้พระองค์ทรงรับเครื่องบูชาก็ต้องเปลี่ยนท่าที  และเอาชนะความบาปที่กำลังขู่คำรามที่จะทำลายเขาอยู่  (ปฐก. 4:5-7)  แต่คาอินปฏิเสธไม่ยอมถ่อมใจลงต่อพระพักตร์พระเจ้า  เขาแสดงให้เห็นความชั่วช้าของเขาในการที่เขาได้ฆ่าอาแบลตาย  (ปฐก. 4:8; 1 ยน. 3:12)  พระเจ้าได้ทรงขับไล่เขาให้ไปอยู่ในดินแดนที่แห้งแล้งไม่มีพืชผล  คาอินไม่ได้แสดงท่าทีให้เห็นว่าเขาเสียใจในความบาปที่เขาได้กระทำเพียงแต่กลัวพระเจ้าลงโทษเท่านั้น  แม้กระนั้นก็ตามพระเจ้าผู้ทรงเปี่ยมไปด้วยพระเมตตากรุณายังทรงสัญญาว่า  จะปกป้องคุ้มครองคาอินไม่ให้ถูกฆ่าล้างแค้น (ปฐก. 4:8-16)

Cain and Abel: Good and Evil come to life | Manchester Ink Link

          คาอินหนีจากคนเหล่านั้นที่ยังนับถือและนมัสการพระเจ้า   ไปตั้งถิ่นฐานอย่างเป็นอิสระของตนเอง  ผู้สืบพงศ์พันธุ์มาจากคาอินมีอาชีพเลี้ยงสัตว์   กิจการของพวกเขาเจริญก้าวหน้าในด้านศิลปะ  บางคนเป็นช่างทำเครื่องมือเหล็กต่างๆ  แต่ทางด้านศีลธรรมเขาเลวร้ายเหมือนคาอิน (ปฐก. 4:17-24)

No comments:

Post a Comment