Tuesday, November 3, 2020

เดโบราห์ DEBORAH

 

เดโบราห์ DEBORAH

          หญิงคนหนึ่งชื่อเดโบราห์ที่พบในพระคัมภีร์เดิมคนแรกคือ  คนใช้ของเรเบคาห์ภรรยาของอิสอัค  เดโบราห์คนนี้มีชีวิตอยู่จนแก่ชราและได้ถึงแก่ความตายที่ใกล้ ๆ เมืองเบธเอล (ปฐก. 24:59; 35:8)  

Deborah | My Jewish Learning

          เดโบราห์อีกคนหนึ่งเป็นหฐิงเช่นกันแต่เดโบาห์คนนี้มีชื่อเสียงโด่งดังมาก  นางเป็นผู้บริหารฝ่ายกิจการพลเรือน  เป็นผู้ที่มีคนนับถือมากในอิสราเอลสมัยผู้วินิจฉัย   นางอาศัยอยู่ไม่ไกลจากเมืองเบธเอล  อยู่ในพื้นที่ของเผ่าเอฟราอิม  นางเป็นผู้ชำระความเกี่ยวกับความผิดในคดีต่าง ๆ ที่คนอิสราเอลนำมาให้ตัดสินและเป็นผู้เผยพระวจนะด้วย  จึงเป็นการเหมาะสมอย่างยิ่งที่จะรู้น้ำพระทัยของพระเจ้าในการตัดสินคดี (วนฉ. 4:4-5)  อย่างไรก็ตามเรื่องที่ทำให้นางมีชื่อเสียงในประวัติศาสตร์ของอิสราเอลคือ  นางได้นำกองกำลังของอิสราเอลเข้าต่อสู้  จนได้รับชัยชนะต่อกองทัพของศัตรูทางเหนือของปาเลสไตน์

Deborah a notable judge - Odessa American: People

          เดโบราห์กับผู้นำกองทัพ  ชื่อบราคได้นำกองทัพอิสราเอลขึ้นภูเขาทาโบร์  เป็นแผนการที่จะกีดกั้นกองรถรบของศัตรู  เรพาะรถรบไม่สามารถทำสงครามบนภูเขาได้ (วนฉ. 4:6-10)  ในเมื่อเดโบราห์เป็นผู้เผยพระวจนะ  นางจึงหยั่งรู้ล่วงหน้าอย่างดีว่าอะไรจะเกิดขึ้น  ครั้นแล้วก็มีพายุกระพือโหม  เกิดน้ำท่วมขึ้นจนล้นฝั่ง  ไหลหลั่งขึ้นบนที่ราบ  ทำให้กองรถรบของศัตรูจมอยู่ในโคลนเคลื่อนไหวได้ยาก  ทหารอิสราเอลได้โอกาส  ต่างก็วิ่งกรูลงมาจากภูเขา  เข้าโตมตีทหารของข้าศึกจนพ่ายแพ้ไปโดยสิ้นเชิง   เรื่องนี้มีรายละเอียดอยู่ในเพลงแห่งชัยชนะของเดโบราห์  ซึ่งได้กล่าวถึงเหตุการณ์เหล่านี้ไว้หลายเรื่อง (วนฉ. 4:12-16; 5:1-22)

No comments:

Post a Comment