Thursday, April 23, 2020

การนอนตอนสี่ทุ่มดีจริงหรือ


หลายคนเชื่อว่าการนอนตอน4ทุ่มนั้นดีต่อสุขภาพ
โดยให้เหตุผลว่าถ้านอนตอนสี่ทุ่มแล้วจะช่วย
กระตุ้นการหลั่งสารเคมีแห่งความสุข
โดยอ้างจากการวิจัยใน Cognitive Therapy and Research volume 39pages253261(2015)

แต่สิ่งที่เราต้องถามตัวเองก็คือว่า 
อะไรคือสี่ทุ่ม ???
หลายคนคิดว่านี่เป็นคำถามที่เหลวไหล
แต่นี่เป็นคำถามที่คนไทยไม่เข้าใจ
เพราะสำหรับคนไทยแล้วเวลา 22:00 น. ของทุกวันมันหน้าตาเหมือนกัน
แต่ถ้าหากพวกเราอยู่ที่อลาสก้าพวกเราก็จะรู้ว่าช่วงเวลาในเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนมกราคม เราไม่สามารถดูรู้ได้เลยว่าอะไรคือ 22 น. เพราะในช่วงเวลานั้นจะมีแต่ความมืดทั้งวันทั้งคืน เนื่องจากที่บริเวณขั้วโลกเหนือในช่วงนั้นของปีจะไม่ได้รับแสงอาทิตย์
ดังนั้นจะเห็นได้ว่าคำว่า สี่ทุ่ม
หรือคำว่าเวลาเป็นสิ่งที่ซับซ้อนกว่าคนทั่วไปคิด

ยิ่งไปกว่านั้นถ้าหากว่าพวกเราอยู่บนดาวเสาร์ซึ่งหมุนรอบตัวเองใช้เวลา 10 ชั่วโมง เราก็จะไม่มีเวลาจนถึง 22:00 น เพราะใน 1 วันมีแค่ 10 ชั่วโมง ดังนั้นจึงหมายความว่าคนที่อยู่บนดาวเสาร์จะไม่มีวันนอนได้อย่างเต็มอิ่มหรือ 


เพราะฉะนั้นเราควรทบทวนว่าการนอนตอน สี่ทุ่ม นั้นดีจริงหรือ 




Shopee Electronics Day | ช้อปสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ sale แรงๆ ลดสูงสุด 90%

No comments:

Post a Comment